วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

 

  บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
วันพุธ ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ.2563 เวลาเรียน 13:30-17:30 น.
(เรียนชดเชยของวันศุกร์ ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ.2563)



เนื้อหา

 อาจารย์ให้จับกลุ่ม 5 คน วาดแหล่งน้ำสำคัญที่เพื่อนสามารถคาดเดาได้ว่าเป็นสถานที่ใด

แหล่งน้ำที่สำคัญมีลักษณะที่แตกต่างกัน เช่น แหล่งน้ำที่มนุษย์สร้างขึ้น ได้แก่ เขื่อน  

แหล่งน้ำที่เกิดขึ้นองตามธรรมชาติ ได้แก่ แม่น้ำ ทะเล คลอง

ประโยชน์ของแหล่งน้ำ 

- เป็นสถานที่ท่องเที่ยว

- สร้างอาชีพให้คนในชุมชน 

- ใช้ในการขนส่งทางน้ำ

- การเดินทางโดยใช้เรือ

กิจกรรมที่ 1

           กลุ่มดิฉันได้วาด    สะพานพุทธ 

     ลักษณะเด่น  คือ   ตัวสะพานมีสีเขียวตรงโครงเหล็ก

   กิจกรรมที่ 2 

         อาจารย์ให้ออกแบบสร้างสวนสนุกข้างๆกับเเหล่งน้ำของกลุ่มตนเอง ซึ่งให้อุปกรณ์มีดังนี้  หลอด   เทปใส  กรรไกร ให้ใช้หลอดเป็นอุปกรณ์หลักในสร้าง  สร้างเป็นสไลเดอร์ โดยให้ดินน้ำมันไหลลงมาสู่พื้นให้ช้าที่สุด  เมื่อทำเสร็จแต่ละกลุ่มก็นำมาแข่งขันกันว่ากลุ่มไหนดินน้ำมันไหลลงพื้นได้ช้าที่สุด 

      กลุ่มดิฉันออกแบบสวนสนุกที่มี  ชื่อว่า ไหลลื่น  

 กิจกรรมที่ 3

           ให้สมาชิกในกลุ่มพับกระดาษเเล้วตัดกระดาษให้เป็นรูปดอกไม้   พร้อมระบายสีเกสรของดอกไม้ให้สวยงามและนำดอกไม้มาหุบไม่ให้บานจากนั้นเมื่อหุบดอกไม้แล้วให้นำดอกไม้ไปใส่ในจานที่มีน้ำ รอให้ดอกไม้มันค่อยๆบานเอง

ความรู้ที่ได้รับ  

              แหล่งน้ำที่สำคัญที่แตกต่างกัน มีที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและที่สร้างขึ้นมา จะมีชื่อเรียกต่างกันออกไปโดยจะมีจุดเด่นให้สังเกต แล้วยังจะสามารถสร้างอาชืพได้จากแหล่งน้ำ เช่นการทำสวนสนุกสไลเดอร์ ค้าขาย

        ทักษะที่ได้รับ 

             -ทักษะการสังเกต ว่าสิ่งที่เพื่อนๆว่าแหล่งน้ำมันคือที่ไหน และมีจุดเด่นอะไรบ้าง

             -ทักษะการคิดวางแผน ในการทำสไลเดอร์อย่างไรเพื่อที่จะให้ดอนน้ำมันกลิ้งลงได้ช้าที่สุด

             -ทักษะในการให้เหตุผล การที่ทำให้ให้ดินน้ำมันกลิ้งนานก็จะต้องทำให้สไลเดอร์ต่ำลง

        วิทยาศาสตร์

            -ระดับของความราดเอียงของสไลเดอร์ ความสูงต่ำ และการเสียดทานของหลอดกับดินน้ำมัน มีการจับเวลา เกี่ยวกับสเปสกับเวลา

        คณิตศาสตร์

            -เรื่องจำนวน ว่าใช้หลอดที่อาจารย์เตรียมให้กี่อัน 

            -เรื่องการวัด ระยะของความยาว และการจับเวลา

        เทคโนโลยี

            -อุปกรณ์ที่มีการพัฒนาจากเดิม เช่น สก๊อตเทป 

        วิศวกรรม

           -การออกแบบที่มีเป้าหมาย มีการเขียนแบบก่อนที่จะลงมือสร้าง


คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

 1.Science          วิทยาศาสตร์

2.Provision       การจัด

3. Environment   สภาพแวดล้อม

4. The experience   การจัดประสบการณ์

5. The demonstration   การสาธิต


 

 

 

 ประเมินอาจารย์  อาจารย์ให้ความรู้ที่มีประโยชน์สามารถไปสอนเด็กทำกิจกรรมได้

ประเมินเพื่อน สนใจตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างดี

ประเมินตนเอง สนใจทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

  บันทึกการเรียนครั้งที่ 10 วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เวลา 08:30 - 12:30 น. การทดลอง ไข่ไดโนเสาร์                                  ...