วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

 


 บันทึกการเรียนครั้งที่ 9

วันศุกร์ ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ.2563

เวลาเรียน 08:30-12:30 น.


สื่อเพื่อพัฒนาลูกรัก

 นิทานเรื่องลูกหมูสามตัว  ด้วยกระบวนการกิจกรรมสะเต็ม

 เอกสารส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยสำหรับผู้ปกครอง  สวัสดีค่ะท่านผู้ปกครอง พวกเรามีเทคนิคการพัฒนาทักษะทางสติปัญญาด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์จากการประดิษฐ์ผ่านแนวคิดสะเต็มด้วยนิทานการทดลองเรื่อง "ลูกหมูสามตัว" ซึ่งในนิทานเราสามารถนำแนนคิดจากกิจกรรมสเต็มมาทำที่บ้านได้ โดยกิจกรรมนี้จะเกี่ยวกับการเป่า ผู้ปกครองสามมารถทำตามได้ง่ายๆ โดยทำกิจกรรมจรวดจากหลอด และวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ก็สามารถหาได้ง่ายๆ แค่มี หลอดจำนวน2อันในขนาดที่ต่างกัน ปืนกาว กระดาษ กรรไกร สก็อตเทป ผู้ปกครองสามารถออกแบบจรวดตามสไตล์ได้เลยนะคะ กิจกรรมนี้จะช่วยให้ลูกน้องของท่านได้มีทักษะในการคิด การแก้ไขปัญหา และยังนำทักษะเหล่านี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วยนะคะ

กิจกรรม STEM เรื่อง ลูกหมูสามตัว

 

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วมีลูกหมูสามตัวเป็นพี่น้องกัน พวกมันออกเดินทางเพื่อจะหาที่สร้างบ้านคนละหลังและเดินทางมาถึงชายป่าแห่งหนึ่ง พวกมันตัดสินใจจะสร้างบ้าน บริเวณนี้ใกล้ๆกัน และเดินทางไปตลาดเพื่อซื้อของสร้างบ้าน
 
 พี่ใหญ่ซื้อฟางไปสร้างบ้านจะได้ไม่เหนื่อยและไม่หนักด้วย พี่รองซื้อเศษไม้ไปสร้างบ้านตอกตะปูไม่กี่ทีก็เสร็จแล้ว  น้องเล็กซื้ออิฐมาสร้างบ้าน พี่ใหญ่พี่รองเห็นหัวเราะและบอกว่า ทำไมเจ้าโง่อย่างนี้ กว่าจะแบกไป กว่าจะสร้างบ้านเสร็จก็ใช้เวลานาน แต่ถ้าเราใช้อิฐสร้างบ้านมันก็จะแข็งแรงและทนทานกว่านะ  น้องเล็กบอกพี่ใช้ฟางกับเศษไม้จะไม่ปลอดภัยนะพี่
 
 และทั้ง 3 พี่น้องก็แบกของกลับบ้าน พอถึงชายป่าต่างคนก็ต่างแยกย้ายมาสร้างบ้านของใครของมัน ลูกหมูตัวที่หนึ่งสร้างบ้านด้วยฟางใช้เวลาไม่นานนักก็เสร็จ ส่วนลูกหมูตัวที่สองสร้างบ้านด้วยเศษไม้ใช้เวลาไม่นานก็สร้างบ้านเสร็จและทั้งสองไปดูน้องเล็กสร้างบ้านซึ่งยังไม่เสร็จน้องเล็กต้องค่อยๆก่ออิฐทีละก้อนทีละอันกว่าจะสร้างเสร็จก็อีกหลายวัน
 
           
  ลูกหมูทั้งสองจึงออกไปวิ่งเล่นว่ายน้ำ ส่วนน้องเล็กก็ตั้งหน้าตั้งตาสร้างบ้านจนเสร็จ ตกดึกทั้งสามตัวก็เข้านอนบ้านใครบ้านมันจนกระทั่งคืนหนึ่งมีเจ้าหมาป่ามาซุ่มดูหวังจะมาจับลูกหมูทั้ง 3 ตัวมาเป็นอาหาร
     
 
  และไปบ้านลูกหมูที่สร้างบ้านด้วยฟางก่อน พอมันมาถึงประตู มันก็พูดขึ้นว่า ...เจ้าลูกหมูน้อยออกมาให้ข้ากินดีกว่านะ  ไม่ฉันไม่เปิดประตูให้แกหรอก ไปให้พ้นนะ  ไม่เปิดไม่เป็นไร บ้านฟางแบบนี้ข้าเป่าก็พังแล้วแย่แล้ว บ้านฟางของฉันพังหมดแล้ว  มามะมาให้พี่หมาป่ากินดีกว่า
 
 
        เจ้าลูกหมูรีบวิ่งไปหาน้องรองที่สร้างบ้านด้วยเศษไม้ และเจ้าหมาป่าก็มาเคาะที่ประตูแล้วบอกให้เปิด
ลูกหมูบอก ...ไม่มีทางข้าไม่ยอมเปิดประตูให้หมาป่าใจร้ายเด็ดขาด  อ๋อเหรอบ้านไม้ที่ไม่แข็งแรงแบบนี้
แค่ข้ากระโดดกระแทกประตูสองที มันก็พังแล้วล่ะ  เอาล่ะนะ 1 2 3 แล้วเจ้าหมาป่าก็พังประตูเข้ามาได้ เจ้าหมูทั้งสองรีบวิ่งไปบ้านอิฐของน้องเล็ก โดยที่มีเจ้าหมาป่าวิ่งมาติดๆและเล่าให้น้องเล็กฟังว่าบ้านทั้งสองหลังถูกหมาป่าพังไปแล้ว

 
           เจ้าหมาป่าก็มาถึงบ้านน้องเล็ก และเคาะประตูแล้วพูดขึ้นว่า .... เปิดให้ข้าเข้าไปกินเดี๋ยวนี้นะไม่เปิดจะพังบ้านอีกหลังนะ น้องเล็กตะโกนบอก กลับไปเจ้าหมาป่า เจ้าไม่มีทางพังบ้านหลังนี้ได้หรอกเดี๋ยวจะเป่าให้บ้านพังไปเลย หมาป่ารวบรวมลมเป่าแต่บ้านก็ไม่ยอมพัง ได้ข้าจะกระโดดกระแทกให้บ้านพังไปเลย 1 2 3 โอ๊ย ใครก็ได้ช่วยหมาป่าด้วย เจ้าหมาป่ากระโดดกระแทกกับประตูบ้านอิฐอย่างแรงแต่ด้วยความที่เป็นบ้านแข็งแรงมาก มันจึงเจ็บจนเป็นลมสลบไป
 
 
 
       ส่วนเจ้าหมูทั้งสามตัวต่างก็ปลอดภัยในบ้านอิฐของน้องเล็กรุ่งเช้าพวกมันทั้งสามตัวก็ไปตลาดเพื่อซื้ออิฐมาสร้างบ้าน
คุยกับลูก    
             ถ้าหนูเป็นลูกหมู หนูจะสร้างบ้านแบบลูกหมูตัวไหนเพราะอะไร    
บทสรุป    
             เห็นมั๊ยจ๊ะ แต่ละคนอาจมีความคิดไม่เหมือนกัน ดังนั้นการเกียจคร้านไม่ได้ทำให้สบายจริงๆเลยแต่จะทำให้นำทุกข์ภัยมาสู่ตน ควรที่จะเป็นคนขยันดีกว่า    
เล่นกับลูก    
           ชวนลูกทำจรวดจากหลอด    

 

อุปกรณ์
 
 
             - หลอดกาแฟ สองขนาด ขนาดเล็กและใหญ่
             - กระดาษ  
             - ปืนกาว
             -  สก็อตเทป
             -  กรรไกร
 
 วิธีทำ
 
 
            1.นำหลอดกาแฟแบบพับงอได้ เตรียมไว้
 
                 
   
 
            2.นำหลอดกาแฟขนาดใหญ่ ตัดครึ่งแล้วใช้สก็อตเทปปิดรูไว้หนึ่งด้าน แล้วตัดกระดาษตกแต่งตามใจชอบตกแต่งจรวด
  
3. นำหลอดที่ติดกระดาษรูปจรวดมาเสียบเข้ากับหลอดกาแฟแบบพับงอได้

 

วิธีการเล่น
1.นำหลอดที่ติดกระดาษรูปจรวดมาเสียบเข้ากับหลอดกาแฟแบบพับงอได้ แล้วเป่า
2.เพิ่มความสนุกด้วยการเป่าแข่งกัน
 
                  
       
 
วิทยาศาสตร์ (science)
-          แรงในการเคลื่อนที่
-          ทิศทางในการเคลื่อนที่วัตถุ
เทคโนโลยี (technology)
-          ปืนกาว  เพื่อใช้ในการติดกระดาษกับหลอด
วิศวกรรมศาสตร์ (engineering)
-          การทดลองใช้วัสดุที่กำหนดให้สิ่งของเคลื่อนที่
-          การออกแบบจรวดจากหลอด
คณิตศาสตร์ (mathematics)
-          ทิศทางในการเคลื่อนที่ของวัตถุ
-          รูปร่างรูปทรงของวัตถุ
-          จำนวนของหลอดที่ใช้
มีขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาดังนี้
1. ระบุปัญหาและทาความเข้าใจ
2. รวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้อง
3. ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
4. วางแผน และดาเนินการแก้ปัญหากำหนดขั้นตอนในการสร้างชิ้นงาน แล้วลงมือสร้างชิ้นงาน
5. ทดสอบ ประเมินผล และปรับปรุงแก้ไขปัญหาหรือชิ้นงานให้มีประสิทธิภาพ
6. นำเสนอวิธีการแก้ปัญหา


คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

 1.Teaching teachniques : เทคนิคการสอน

2.Intergration : บูรณาการ

3.Scissors : กรรไกร

4.Hypothesis : สมมติฐาน

5.Participation : การมีส่วนร่วม



 

ประเมินอาจารย์ อธิบายการสอนแต่ล่ะอย่างได้ดีชัดเจน
ประเมินเพื่อนตั้งใจทำงานและตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบายงาน
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบายงาน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

  บันทึกการเรียนครั้งที่ 10 วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เวลา 08:30 - 12:30 น. การทดลอง ไข่ไดโนเสาร์                                  ...