บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันศุกร์ ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ.2563
เวลาเรียน 08:30-12:30 น.
เนื้อหา
หลักการจัดประสบการณ์
1.สิ่งที่เด็กสนใจ
2.สิ่งใกล้ตัวเด็ก
3.สถานการณ์ที่มีผลกระทบกับเด็ก
4.หลักสูตร
การจัดประสบการณ์ต้องคำนึงถึง
-พัฒนาการ พัฒนาการคือความสามารถของเด็กที่แสดงออกมาในแต่ละช่วงอายุ
-ลักษณะของพัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงเป็นลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง พัฒนาการแต่ละขั้นมีความสำคัญมากเพราะว่ามีผลต่อพัฒนาการขั้นต่อไป
ความพร้อมของสมอง
-อาหาร
-อากาศ
-น้ำ
-การพักผ่อน
พัฒนาการด้สนสติปัญญาของเพียเจต์
-ขั้นที่1 (แรกเกิด - 2 ขวบ)
วัยนี้เป็นวัยที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม โดยประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหวของอวัยวะต่างๆของร่างกาย
-ขั้นที่2 (อายุ18 เดือน - 7 ปี)
เด็กก่อนเข้าโรงเรียนและวัยอนุบาล มีระดับเชาวน์ปัญญาอยู่ในขั้นนี้ เด็กวัยนี้มีโครงสร้างของสติปัญญา ที่จะใช้สัญลักษณ์แทนวัตถุสิ่งของที่อยู่รอบๆตัว ได้ หรือ มีพัฒนาการทางด้านภาษา เด็กวัยนี้จะเริ่มด้วยการพูดเป็นประโยคและเรียนรู้คาต่างๆเพิ่มขึ้น เด็กจะได้รู้จักคิด
-ขั้นที่3 (อายุ 7 - 11 ปี)
เด็กวัยนี้สามารถแบ่งกลุ่มโดยใช้เกณฑ์หลายๆอย่าง และคิดย้อนกลับ ได้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมและความสัมพันธ์ของงของเด็กวัยนี้ยังมีข้อจากัดหลายอย่าง
-ขั้นที่4 (อายุ 12 ปีขึ้นไป
เด็กในวัยนี้จะเริ่มคิดเป็นผู้ใหญ่ ความคิดแบบเด็กสิ้นสุดลง เด็กสามารถที่จะคิดหาเหตุผลนอกเหนือไปจากข้อมูลที่มีอยู่ สามารถที่จะคิดเป็นนักวิทยาศาสตร์ สามารถที่จะตั้งสมมุติฐานและทฤษฎีและเห็นว่าความจริงที่เห็นด้วยกับการรับรู้
คำสัพท์ภาษาอังกฤษ
1.rate ประเมิน
2.fact ข้อเท็จจริง
4.mensuration การวัด
5.determine กำหนด.
3.inference การลงคามเห็น
ประเมินอาจารย์ สอนเข้าใจง่ายไม่ยาก
ประเมินเพื่อน ตั้งใจฟังอาจารย์แต่จะมีบ้างคนเล่นกันบ้าง
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังอาจารย์แต่ก็มีคุยกับเพื่อนบ้าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น