วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

 

บันทึกการเรียนครั้งที่

วันศุกร์ ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ.2563

 เวลาเรียน 08:30-12:30 น.




เนื้อหา

          หลักการจัดประสบการณ์

1.สิ่งที่เด็กสนใจ
2.สิ่งใกล้ตัวเด็ก
3.สถานการณ์ที่มีผลกระทบกับเด็ก
4.หลักสูตร
 
การจัดประสบการณ์ต้องคำนึงถึง
-พัฒนาการ พัฒนาการคือความสามารถของเด็กที่แสดงออกมาในแต่ละช่วงอายุ 
-ลักษณะของพัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงเป็นลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง พัฒนาการแต่ละขั้นมีความสำคัญมากเพราะว่ามีผลต่อพัฒนาการขั้นต่อไป
 
ความพร้อมของสมอง
-อาหาร
-อากาศ
-น้ำ
-การพักผ่อน

พัฒนาการด้สนสติปัญญาของเพียเจต์
           -ขั้นที่1 (แรกเกิด - 2 ขวบ)
         วัยนี้เป็นวัยที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม โดยประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหวของอวัยวะต่างๆของร่างกาย
         -ขั้นที่2  (อายุ18 เดือน - 7 ปี)
          เด็กก่อนเข้าโรงเรียนและวัยอนุบาล มีระดับเชาวน์ปัญญาอยู่ในขั้นนี้ เด็กวัยนี้มีโครงสร้างของสติปัญญา ที่จะใช้สัญลักษณ์แทนวัตถุสิ่งของที่อยู่รอบๆตัว ได้ หรือ มีพัฒนาการทางด้านภาษา เด็กวัยนี้จะเริ่มด้วยการพูดเป็นประโยคและเรียนรู้คาต่างๆเพิ่มขึ้น เด็กจะได้รู้จักคิด
         -ขั้นที่3 (อายุ 7 - 11 ปี)
             เด็กวัยนี้สามารถแบ่งกลุ่มโดยใช้เกณฑ์หลายๆอย่าง และคิดย้อนกลับ ได้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมและความสัมพันธ์ของงของเด็กวัยนี้ยังมีข้อจากัดหลายอย่าง
         -ขั้นที่4  (อายุ 12 ปีขึ้นไป 
   เด็กในวัยนี้จะเริ่มคิดเป็นผู้ใหญ่ ความคิดแบบเด็กสิ้นสุดลง เด็กสามารถที่จะคิดหาเหตุผลนอกเหนือไปจากข้อมูลที่มีอยู่ สามารถที่จะคิดเป็นนักวิทยาศาสตร์ สามารถที่จะตั้งสมมุติฐานและทฤษฎีและเห็นว่าความจริงที่เห็นด้วยกับการรับรู้

 

คำสัพท์ภาษาอังกฤษ

1.rate      ประเมิน
2.fact      ข้อเท็จจริง
4.mensuration การวัด
5.determine     กำหนด.
3.inference การลงคามเห็น


 

ประเมินอาจารย์  สอนเข้าใจง่ายไม่ยาก
ประเมินเพื่อน ตั้งใจฟังอาจารย์แต่จะมีบ้างคนเล่นกันบ้าง
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังอาจารย์แต่ก็มีคุยกับเพื่อนบ้าง 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

  บันทึกการเรียนครั้งที่ 10 วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เวลา 08:30 - 12:30 น. การทดลอง ไข่ไดโนเสาร์                                  ...